Tin tức

Tin nhắn bình chọn – quyền lực thuộc về ai?

19/05/2015 13:04:08 GMT+7

    “Để ai đi tiếp vào vòng trong, bạn (khán giả - PV) là người quyết định”, “số phận của thí sinh đang nằm trên tay bạn”, “hãy nhắn tin để giữ thí sinh ở lại” là những câu nói quen thuộc mà bạn hay nghe thấy từ MC các chương trình truyền hình. Bạn có tin vào những câu nói đó không?

 

    Những scandal tin nhắn


   Hình thức bình chọn tin nhắn vốn xuất phát từ các chương trình, các cuộc thi nước ngoài. Với tư duy “phải thích mới chọn”, các cuộc thi, giải thưởng ở nước ngoài đã trao quyền quyết định kết quả cho công chúng - “khách hàng” của các chương trình, những người sẽ tiếp tục mua đĩa, nghe nhạc của nghệ sĩ, mua vé xem phim. Số liệu tại các cuộc thi như X-Factor, Britain’s got talent, The Voice, American Idol, So you think you can dance... cho biết ở mỗi mùa giải, lượng tin nhắn gửi về tổng đài bình chọn cho các thí sinh lên đến cả chục triệu.


   Du nhập vào VN, hình thức nhắn tin đã khiến nhiều người phấn khích bởi sau nhiều năm phải “chấp nhận” kết quả (thường bị xem là chủ quan, không tương đồng với công chúng) từ các ban giám khảo, khán giả đã được trao quyền chọn lựa ngôi sao cho mình. Thế nhưng cũng ngay từ những mùa giải đầu tiên, trò chơi dân chủ mang nhiều “đặc thù riêng” của VN đã lập tức phát sinh vấn đề.


   Sao Mai - điểm hẹn 2004, năm đầu tiên trao quyền quyết định cho khán giả qua bình chọn tin nhắn. Kết quả Kasim Hoàng Vũ đạt giải nhất và Tùng Dương xếp thứ hai với giải của hội đồng nghệ thuật. Sau đêm trao giải (với việc Tùng Dương nhận thêm giải.
 

 

 

 

   

   Chấn động hơn là mùa Vietnam Idol 2007 khi tin nhắn gửi đến tổng đài bình chọn cho Phương Vy (mã số bình chọn: 7), Ngọc Minh (8) nhưng tin từ tổng đài trả về lại “Cảm ơn đã bình chọn cho TS 6” (Ngọc Ánh). Dù ban tổ chức chương trình đã hết lời giải thích rằng đó chỉ là lỗi tổng đài và rằng tin nhắn MO (tin gửi đến tổng đài) không ảnh hưởng đến tin nhắn MT (tin từ tổng đài gửi đi), rằng chọn lựa của khán giả vẫn được ghi nhận chính xác, người ta đã bắt đầu nghi ngờ vào hình thức này.

 

   Dõi theo các đêm chung kết Sao Mai - điểm hẹn 2010, chỉ cần một chút tinh ý, người ta sẽ nhận ra vài dấu hiệu “lạ” khi Hà Hoài Thu liên tục giành vị trí thí sinh được yêu thích nhất với số tin nhắn dao động quanh mốc 6.000. Hàng loạt khán giả bày tỏ sự phẫn nộ khi tin nhắn gửi đến bình chọn cho các thí sinh không nhận được phản hồi từ tổng đài hoặc được thông báo đã hết giờ bình chọn. Bất ngờ hơn, chung cuộc, Lương Viết Quang mới là người thắng giải khán giả với lượng tin bình chọn hơn 30.000. Sàn nhà thi đấu Maximark Cộng Hòa đêm ấy tràn ngập “truyền đơn” với nội dung cảm ơn một mạnh thường quân đã giúp Quang mua giải.

Và còn rất, rất nhiều vụ scandal liên quan đến việc bình chọn tin nhắn khác nữa.

 

Quyền lực thuộc về ai?

 

 

 

   

   Từ những sự mập mờ, thiếu minh bạch trên khán giả, những người xem truyền hình dễ dàng qui chụp lỗi là do ban tổ chức. Và sự thật đúng là như vậy. Ban tổ chức là người cầm trịch quyết định kết quả bình chọn. Họ có quyền quyết định lựa chọn theo tiêu chí nào, lựa chọn bao nhiêu người chiến thắng, trao giải thưởng như thế nào, có trao giải hay không hay chỉ đặt ra có lệ để thu hút người tham gia, thậm chí là thay đổi hoàn toàn kết quả bình chọn. Vấn đề này phải bàn bạc đến lương tâm, trách nhiệm của ban tổ chức cũng như chiến dịch quảng bá của chương trình.

 

   Tuy nhiên cũng không thể hoàn toàn đổ lỗi cho ban tổ chức bởi nhiều khi do lỗi kĩ thuật mà thường thì khán giả sẽ không tin. Hệ thống bình chọn tin nhắn ban tổ chức không thể làm ra được mà phải sử dụng qua bên thứ 3. Có thể ban tổ chức sử dụng sai tính năng dẫn đến nhầm lẫn hoặc cũng có thể lập trình hệ thống bình chọn tin nhắn của bên thứ 3 bị lỗi, mắc sai sót dẫn đến kết quả sai.

 

   Vì vậy có thể khẳng định rằng quyền lực thuộc về ban tổ chức chương trình, quyền quyết định thuộc về khán giả nếu mọi thứ được thực thi minh bạch, công khai đúng như lời cam kết của ban tổ chức, hệ thống bình chọn tin nhắn không chi phối kết quả bình chọn nếu không có sai sót gì.

 

Làm thế nào để kết quả bình chọn được minh bạch, công khai?

 

   Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất phải nằm ở ban tổ chức. Ban tổ chức công khai những điều đã làm, nói đúng làm đúng phù hợp với dư luận xã hội, không được mua bán kết quả. Điều này ta sẽ không bàn nhiều vì như đã nói phụ thuộc vào lương tâm, trách nhiệm của những người nằm trong ban tổ chức. Mặt khác nếu chương trình tổ chức không đem lại lợi nhuận cao buộc họ phải cắt giảm chi phí giải thưởng thì cũng có thể cảm thông xét ở phương diện truyền thông.

 

   Điều quan trọng không kém là ban tổ chức cần lựa chọn một hệ thống bình chọn tin nhắn chuẩn xác, thông  minh, thống kê chính xác. Mobile Voting của NEO là một dịch vụ nên lựa chọn. Hơn thế, Mobile Voting phát sinh doanh thu cao đem lại lợi nhuận không nhỏ cho ban tổ chức mà không ảnh hưởng chút nào tới kết quả bình chọn.

 

   Quyền lực thuộc về ban tổ chức nhưng hãy để khán giả có quyền quyết định theo ý mình!

 

 

Tag: #smsvoting, #dichvubinhchontinnhan, #mobilevoting, #binhchon, #smsbinhchon

 

Các tin khác_____________________________________________________________


Sử dụng dịch vụ
Username
Password
Sign In

 

Hỗ Trợ
Hotline:

0437930395



Xin chào, bạn là người truy cập thứ

số lượt truy cập

©2005 CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG - NEO
Giấy phép của Bộ Văn hóa thông tin số 190/GP - BC ký ngày 12/10/2005
Trụ sở chính: Tầng 3 tòa nhà 17T2, Hapulico Complex, số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà nội
Điện thoại: (84-4) 37930395 Ex 26 Fax: (84-4) 37930396 Email: vp@neo.vn