Tin tức

Mobile marketing tại Việt Nam - Vẫn chỉ là tiềm năng

28/09/2011 16:19:08 GMT+7

Mobile marketing, hay tạm dịch là tiếp thị di động, trong những năm vừa qua đă phát triển nhanh chóng nhờ những tiến bộ công nghệ của thế giới. Không chỉ thụ động thừa hưởng những kết quả sáng tạo của công nghệ di động, mà ngược lại ngành công nghiệp di động đă và đang cố gắng tạo thêm nhiều công cụ mới cho các nhà kinh doanh để thực hiện các chương tŕnh marketing của ḿnh một cách hiệu quả. Tuy chưa phát triển thành một ngành riêng, mobile marketing tại Việt Nam cũng đă bắt đầu có những bước khởi động.

Được đánh giá là có nhiều tiềm năng trong việc quảng bá h́nh ảnh và sản phẩm tới khách hàng, nhưng đến nay doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thực sự mặn mà với h́nh thức marketing qua điện thoại di động.

Trong lần đến Hà Nội tham dự lễ trao giải Việt Nam Mobile Award hồi cuối tháng 3 vừa qua, trao đổi với báo giới, thầy “phù thủy” marketing – GS John Quelch – đă nhấn mạnh: Sức mạnh của các thiết bị di động đang được khai thác như một công cụ tiếp thị. Một thiết bị cầm tay với hệ thống định vị GPS có thể cho phép gửi một tin nhắn ngay lập tức tới chủ nhân của thiết bị với nội dung phù hợp với vị trí của người đang hiện diện.

Một nhà hàng có thể gửi một quảng cáo tới tất cả các máy di động trong phạm vi 100m xung quanh địa chỉ nhà hàng. John Quelch nhấn mạnh: “Nhiệm vụ của những người làm tiếp thị là phát huy trí tưởng tượng để nghĩ xem nên làm thế nào khai thác hết các ứng dụng di động cho công việc kinh doanh của họ”.

“Miền đất hứa”

Tại Hội nghị thượng đỉnh danh tiếng nhất trong ngành công nghiệp ICT toàn cầu vừa được tổ chức trong khuôn khổ triển lăm Communication Asia 2010 tại Singapore, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ICT cũng đă dự báo lĩnh vực quảng cáo trên mạng di động toàn cầu sẽ tăng gấp 9 lần trong 3 năm tới.

Trong công bố hồi tháng 10/2009, AdMod (hăng chuyên bán quảng cáo trên di động tại Mỹ) cho biết, nhu cầu quảng cáo trên điện thoại di động tăng hơn 6 lần mỗi tháng, với tổng khối lượng tăng từ 1,6 đến 10,2 tỉ USD trong thời gian hai năm từ tháng 9/2007 đến tháng 9/2009. Riêng tháng 9/2009, AdMod nhận hơn 10 triệu đơn đặt hàng quảng cáo. Với những con số đó, hẳn là Marty Cooper, cha đẻ của điện thoại di động, không thể ngờ rằng “đứa con” của ḿnh lại có thể khai sinh ra một ngành công nghiệp khổng lồ đă và đang đem lại nhiều lợi nhuận cho toàn thế giới.

Tại Việt Nam, mobile marketing là khái niệm vẫn c̣n mới mẻ Tuy chưa phát triển thành một ngành riêng, mobile marketing tại Việt Nam cũng đă bắt đầu có những bước khởi độngvà được đánh giá là c̣n rất nhiều đất trống cho các doanh nghiệp theo đuổi và phát triển. Được ứng dụng nhiều nhất vẫn là việc gửi thông tin về sản phẩm dịch vụ qua tin nhắn SMS, đặc biệt là các nhà cung cấp dịch vụ mạng và thường gửi thông tin cho các thuê bao trong phạm vi mạng của ḿnh. Điều này là dễ hiểu khi họ có thể tận dụng ngay được cơ sở hạ tầng công nghệ kỹ thuật, không phải thông qua bên thứ ba và đối tượng khách hàng luôn được xác định chính xác, đúng nhu cầu, đúng sản phẩm dịch vụ.

Ngoài các nhà cung cấp dịch vụ mạng, có lẽ ngân hàng là ngành thứ hai tích cực sử dụng SMS như một công cụ marketing hữu hiệu. Những ngân hàng đi đầu như ACB, Techcombank, Eximbank, Vietcombank, … từ lâu đă sử dụng tin nhắn SMS để thông báo các thông tin như: lăi suất tiền gửi, nhắc hạn trả nợ tiền vay, các chương tŕnh khuyến mại, các dịch vụ tài chính mới. Đi xa hơn nữa, các ngân hàng này cũng đă cung cấp dịch vụ truy vấn thông tin tài khoản và thanh toán tiền qua SMS.Chính v́ vậy, ông Cao Vân Khánh – Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần truyền thông Gapit cho rằng, mobile marketing là một thị trường có tiềm năng lớn để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác, đưa thông tin về thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ cũng tới khách hàng.

Hiện Việt Nam có hơn 80 triệu thuê bao di động, đồng nghĩa với 80 triệu thiết bị rất gắn bó và có khả năng truyền tải thông tin rất cao đến người tiêu dùng. Tuy nhiên theo ông Khánh, hiện các doanh nghiệp chưa thực sự lưu tâm đến loại h́nh này, một phần là do họ chưa thấy được tính hiệu quả của marketing số nói chung và mobile marketing nói riêng. Và nguyên nhân mấu chốt nhất ông Khánh đưa ra là có rất ít doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có thể tư vấn những giải pháp mobile marketing thực thụ tới các doanh nghiệp.

“Chúng tôi muốn nói đến khả năng tư vấn và giúp các doanh nghiệp hướng đến các thị trường mục tiêu cụ thể của họ. Các kênh truyền tải thông tin trên thiết bị di động vốn rất phong phú, nhưng hiện tại ở Việt Nam thường chỉ rất đơn giản ở mức SMS – tuy có gây sự chú ư nhưng rất rời rạc. V́ vậy khi doanh nghiệp chưa nh́n thấy lợi ích thực sự, họ sẽ chưa đầu tư. Đây cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu”, ông Khánh nhấn mạnh.

Không chỉ là SMS

Quảng cáo trên mạng di động toàn cầu sẽ tăng gấp 9 lần trong 3 năm tới

Đúng như những ǵ ông Khánh nói, hiện h́nh thức tiếp thị qua di động ở Việt Nam chủ yếu vẫn ở dạng quảng cáo qua tin nhắn (SMS marketing). Từ khi xuất hiện trên thị trường, SMS marketing đă được hầu hết các nhà cung cấp nội dung đón nhận và coi đây là một h́nh thức kinh doanh mới. Tuy nhiên, việc thực hiện h́nh thức marketing này vẫn chỉ đơn giản dừng lại ở mức các dịch vụ cơ bản (như phối hợp với các doanh nghiệp làm game trúng thưởng, nhắn tin b́nh chọn…) chứ chưa có bước đột phá với các dịch vụ nổi trội. Có thể kể đến như nhăn hàng Vistra thuộc tập đoàn dầu khí BP với việc nhắn tin cho cuộc thi “Cờ Lê Vàng”, hay nhắn tin quay số dự thưởng (như Ostar của Orion, kem Celano của Kido’s). Ông Vũ Hoàng Tâm – Giám đốc điều hành Công ty Việt Hưng Thái cho biết, mới đây đơn vị ông cũng kết hợp với Naiscorp để triển khai kinh doanh quảng cáo trên cộng đồng người sử dụng phần mềm Socbay iMedia cho điện thoại di động. Hiện có hơn 500 ngàn người sử dụng dịch vụ này.

Thế nhưng theo ông Tâm, mobile marketing không chỉ dừng lại ở việc quảng cáo qua tin nhắn mà c̣n làm được nhiều ứng dụng mà nhà quản trị hay marketer không ngờ đến, nhưng do c̣n quá mới mẻ nên những người làm tiếp thị vẫn chưa thực sự đủ ḷng tin ở kênh marketing mới này. V́ vậy, những người đang làm mobile marketing tại Việt Nam hiện vừa phải làm nhiệm vụ khai thác dịch vụ, vừa phải đảm nhận vai tṛ của người “khai phá” thị trường. 

Một số doanh nghiệp cũng bắt đầu có những bước đi mới hơn để đa dạng hóa các hoạt động dịch vụ tiếp thị trên mobile. Đơn cử như Gapit với các dịch vụ tư vấn những giải pháp tổng thể với nhiều kênh tương tác trên di động như SMS, Multimedia, Internet… để hỗ trợ khách hàng tăng cường doanh thu, nhận diện thương hiệu, chăm sóc khách hàng…

Để phát triển mobile marketing thành một lĩnh vực hoạt động hiệu quả th́ đ̣i hỏi sự tham gia của nhiều phía, trong đó quan trọng nhất là cơ sở hạ tầng về viễn thông. Công nghệ GPRS và sau đó là mạng di động 3G đă bắt đầu được đưa vào sử dụng, nhưng giá dịch vụ đối với phần đông người dùng vẫn c̣n khá cao, v́ vậy việc sử dụng các h́nh thức khác như MMS hay video để thực hiện một chương tŕnh truyền thông marketing vẫn c̣n chưa đến lúc. Tuy vậy, chúng tôi tin tưởng rằng đó là một viễn cảnh không c̣n xa cho các doanh nghiệp, v́ thế - hăy bắt đầu từ ngay bây giờ bằng những mối quan tâm của bạn đến lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Theo vinabis.vn

Các tin khác_______________________________________________________________

SMS Marketing: Nhà mạng Việt Nam đang chê tiền như thế nào? (25/10/2011)

Để chiến dịch SMS Marketing thành công(20/10/2011)

Xu hướng tất yếu của Mobile marketing Việt Nam(17/10/2011)

Quản lư học sinh bằng tin nhắn SMS(15/10/2011)

Mobile marketing rút ngắn con đường thanh toán trực tiếp(14/10/2011)

Bộ Tư pháp sử dụng SMS marketing điều hành công việc(09/10/2011)

Nhắn tin SMS - "chiêu" quảng cáo mới(05/10/2011)

7 khái niệm cơ bản về Mobile Marketing(01/10/2011)

Tiền nhiều có bằng thương hiệu mạnh?(25/09/2011)

SMS Marketing và vài tṛ vui(23/09/2011)


Sử dụng dịch vụ
Username
Password
Sign In

 

Hỗ trợ
Hỗ trợ

 

Hotline:

0437930395

Xin chào, bạn là người truy cập thứ

Số lượt truy cập