Tin tức

Mobile marketing rút ngắn con đường thanh toán trực tiếp

14/10/2011 10:22:38 GMT+7

Dáo dác t́m cột máy ATM, ngán ngẩm cái cảnh xếp hàng đóng tiền, đủ thứ tiền, tiền điện, nước, điện thoại, trả tiền trong siêu thị… những bất cập ấy lấy đi của chúng ta biết bao nhiêu là thời gian và cơ hội. Cuộc sống th́ ngày càng hiện đại hóa, công nghệ đổi mới không ngừng, tại sao chúng ta không loại bỏ những phiền hà đó để tiết kiệm thời gian và làm được nhiều điều hữu ích hơn.

Có lẽ điện thoại di động (ĐTDĐ) là vật dụng mà ngày nay hầu như ai cũng kè kè bên ḿnh, bởi cái lợi thế đó, biết bao nhiêu dịch vụ mới đă ra đời với mong muốn phục vụ tốt hơn cho nhu cầu đời sống. Ai cũng có tài khoản ngân hàng, ai cũng có nhu cầu mua sắm và ai cũng có ĐTDĐ, sự kết hợp ba yếu tố đó đă đem lại một giải pháp thanh toán tiện lợi. Khi bạn đi taxi, thay v́ lúng túng đi đổi tiền lẻ, hoặc v́ lư do bất tiện nào đó, th́ nay bạn có thể nhắn tin để thực hiện việc thanh toán, quy tŕnh ở đây là bạn nhắn tin về tổng đài theo một cú pháp định sẵn bởi nhà cung cấp dịch vụ, ví dụ “TT V2699 71000 XXXX”, tin nhắn được hiểu là Thanh toán cho taxi Vinasun tài số 2699, số tiền 71000 VNĐ, mật khẩu của chủ tài khoản là XXXX. Nếu tin nhắn thành công, hệ thống sẽ trả về tin nhắn với nội dung đại loại là “Cam on ban da su dung dich vu YYY, ban vua thanh toan so tien 71000, so du la AAAA VND, xin cam on!”. Ở đây nội dung để khách hàng nhắn lên tổng đài và nội dung tổng đài trả về là hoàn toàn linh động, và khống chế trong 160 kư tự, nếu nhiều hơn th́ số kư tự được chuyển sang tin nhắn khác.

Đi siêu thị, vừa là nhu cầu vừa là thú vui của không ít người, vào đó để tận hưởng máy lạnh, ngắm nghía hàng hóa, phục vụ nhu cầu, thế nhưng chắc hẳn không ít lần bạn thấy ngán ngẩm trước cái cảnh xếp hàng thườn thượt để được…moi tiền đưa cho người khác. Giải pháp ở đây vẫn là mobile marketing, với một cú pháp do nhà cung cấp dịch vụ đưa ra, bạn có thể nhanh chóng thoát khỏi hằng hà những món hàng hóa đang nằm chất đống trên quầy tính tiền, nhất là dịp Tết thế này. Nguyên tắc quy tŕnh ở đây cũng không khác t́nh huống tiền taxi bên trên.

Để hiện thực hóa được giải pháp này, người tiêu dùng cần có tài khoản ngân hàng và có số dư đủ để thanh toán các khoản chi tiêu. Đối với người dùng, cần có sự cam kết sử dụng dịch vụ với nhà cung cấp dịch vụ và ngân hàng, bên cạnh đó là sự bảo mật số ĐTDĐ và mật khẩu, và tốn thêm khoản phí nho nhỏ cho mỗi tin nhắn, thường th́ các dịch vụ thế này sẽ nhắn đến các đầu số 80XX (500 VNĐ/SMS), 81XX (1.000 VNĐ/SMS). Đối với siêu thị (người bán nói chung) th́ việc giảm thời gian chờ đợi cho khách hàng cũng đồng nghĩa với việc tăng mức độ hài ḷng cho khách hàng và tăng doanh thu v́ khi đó có thể phục vụ khách hàng với tần suất cao hơn.

Bằng công nghệ hiện đại, người tiêu dùng có thể yên tâm về bảo mật v́ khi SMS xuất phát từ người dùng đến tổng đài được tổ hợp và mă hóa thành dạng code riêng biệt (thay v́ text) nên hạn chế được việc nhân viên nhà mạng hay kỹ thuật viên nhà cung cấp dịch vụ có thể vào “xem” mật khẩu của khách hàng, cũng như bắt buộc phải thực hiện giao dịch qua số ĐTDĐ đă đăng kư.

Tuy nhiên, có một số rào cản nhất định, phát luật chưa thật rơ ràng và chặt chẽ về các yếu tố của thanh toán trực tuyến, nếu không muốn nói là đi sau thời đại. Nhận thức của người dùng Việt về dịch vụ SMS nói riêng và dịch vụ thanh toán trực tuyến nói chung là chưa cao, dẫn đến tốc độ phát triển của thanh toán trực tuyến của Việt Nam khá chậm. Một điều đáng nói nữa là hệ thống tài khoản (tạm gọi là ID) của Việt Nam khá nhập nhằng, người dùng phải nhớ quá nhiều ID, cơ man nào là số CMND, số ĐTDĐ, mă số học sinh – sinh viên, mă số thuế cá nhân, thẻ VIP member của từng cửa hàng, từng hệ thống, số tài khoản tại từng ngân hàng… quá nhiều con số cá nhân để nhớ, giá mà các ID đó được gộp chung vào số CMND th́ tiện biết mấy, khi mà nhà nước đă quy định số CMND là duy nhất và đại diện pháp luật cho mỗi công dân.

Một bất cập khác của Mobile Marketing, đó là người dùng phải nhớ quá nhiều cú pháp tin nhắn. Và giải pháp đặt ra là có một số công ty chuyên về lĩnh vực này đang phát triển một ứng dụng bằng java (hẫu như tích hợp được với hầu hết ĐTDĐ, không nhất thiết phải là ĐTDĐ có sử dụng hệ điều hành), khi cài ứng dụng này vào, bạn có thể chọn dịch vụ mong muốn (thanh toán taxi, thanh toán điện – nước, siêu thị…) sau đó chỉ việc nhập số tiền và mật khẩu rồi bấm xác nhận, thay v́ phải nhớ và soạn cú pháp dài ngoằn như hiện nay, chưa kể mỗi nhà cung cấp có một cú pháp và một đầu số tin nhắn khác nhau.

Nếu có một tầm nh́n, một sự đầu tư và tuyên truyền đúng đắn th́ thanh toán trực tuyến sẽ khả quan hơn. Bạn tiết kiệm được thời gian, tài xế, nhân viên thu ngân tiết kiệm được thời gian, điều đó kéo theo cả một dây chuyền, và như thế cả xă hội sẽ tiết kiệm được thời gian, để có thời gian tận hưởng cuộc sống và làm được nhiều điều thú vị hơn nữa!

*Các dịch vụ liên quan SMS do người dùng chủ động nhắn tin đến các đầu số 8XYY, được quy định mức cước từ 500 – 1.000 – 2.000 – 3.000 – 4.000 – 5.000 – 10.000 – 15.000 VNĐ ứng với các đầu số 8XYY, trong đó X chạy từ 0 đến 7. Theo pháp lệnh, các dịch vụ SMS khi quảng bá phải thể hiện rơ mức cước tin nhắn để người dùng hiểu rơ.

Theo onlinemarketingvietnam.com

Các tin khác_______________________________________________________________

SMS Marketing: Nhà mạng Việt Nam đang chê tiền như thế nào? (25/10/2011)

Để chiến dịch SMS Marketing thành công(20/10/2011)

Xu hướng tất yếu của Mobile marketing Việt Nam(17/10/2011)

Quản lư học sinh bằng tin nhắn SMS(15/10/2011)

Bộ Tư pháp sử dụng SMS marketing điều hành công việc(09/10/2011)

Nhắn tin SMS - "chiêu" quảng cáo mới(05/10/2011)

7 khái niệm cơ bản về Mobile Marketing(01/10/2011)

Mobile marketing tại Việt Nam - Vẫn chỉ là tiềm năng(28/09/2011)

Tiền nhiều có bằng thương hiệu mạnh?(25/09/2011)

SMS Marketing và vài tṛ vui(23/09/2011)


Sử dụng dịch vụ
Username
Password
Sign In

 

Hỗ trợ
Hỗ trợ

 

Hotline:

0437930395

Xin chào, bạn là người truy cập thứ

Số lượt truy cập