 |
Dáo dác t́m cột máy ATM, ngán ngẩm cái cảnh xếp
hàng đóng tiền, đủ thứ tiền, tiền điện, nước, điện thoại, trả tiền trong siêu
thị… những bất cập ấy lấy đi của chúng ta biết bao nhiêu là thời gian và cơ hội.
Cuộc sống th́ ngày càng hiện đại hóa, công nghệ đổi mới không ngừng, tại sao
chúng ta không loại bỏ những phiền hà đó để tiết kiệm thời gian và làm được
nhiều điều hữu ích hơn.
Có lẽ điện thoại di động (ĐTDĐ) là vật dụng mà ngày nay hầu như ai cũng kè kè
bên ḿnh, bởi cái lợi thế đó, biết bao nhiêu dịch vụ mới đă ra đời với mong muốn
phục vụ tốt hơn cho nhu cầu đời sống. Ai cũng có tài khoản ngân hàng, ai cũng có
nhu cầu mua sắm và ai cũng có ĐTDĐ, sự kết hợp ba yếu tố đó đă đem lại một giải
pháp thanh toán tiện lợi. Khi bạn đi taxi, thay v́ lúng túng đi đổi tiền lẻ,
hoặc v́ lư do bất tiện nào đó, th́ nay bạn có thể nhắn tin để thực hiện việc
thanh toán, quy tŕnh ở đây là bạn nhắn tin về tổng đài theo một cú pháp định
sẵn bởi nhà cung cấp dịch vụ, ví dụ “TT V2699 71000 XXXX”, tin
nhắn được hiểu là Thanh toán cho taxi Vinasun tài số 2699, số tiền 71000 VNĐ,
mật khẩu của chủ tài khoản là XXXX. Nếu tin nhắn thành công, hệ thống sẽ trả về
tin nhắn với nội dung đại loại là “Cam on ban da su dung dich vu YYY, ban vua
thanh toan so tien 71000, so du la AAAA VND, xin cam on!”. Ở đây nội dung để
khách hàng nhắn lên tổng đài và nội dung tổng đài trả về là hoàn toàn linh động,
và khống chế trong 160 kư tự, nếu nhiều hơn th́ số kư tự được chuyển sang tin
nhắn khác.
Đi siêu thị, vừa là nhu cầu vừa là thú vui của không ít người, vào đó để tận
hưởng máy lạnh, ngắm nghía hàng hóa, phục vụ nhu cầu, thế nhưng chắc hẳn không
ít lần bạn thấy ngán ngẩm trước cái cảnh xếp hàng thườn thượt để được…moi tiền
đưa cho người khác. Giải pháp ở đây vẫn là mobile marketing, với một cú pháp do
nhà cung cấp dịch vụ đưa ra, bạn có thể nhanh chóng thoát khỏi hằng hà những món
hàng hóa đang nằm chất đống trên quầy tính tiền, nhất là dịp Tết thế này. Nguyên
tắc quy tŕnh ở đây cũng không khác t́nh huống tiền taxi bên trên.
Để hiện thực hóa được giải pháp này, người tiêu dùng cần có tài khoản ngân hàng
và có số dư đủ để thanh toán các khoản chi tiêu. Đối với người dùng, cần có sự
cam kết sử dụng dịch vụ với nhà cung cấp dịch vụ và ngân hàng, bên cạnh đó là sự
bảo mật số ĐTDĐ và mật khẩu, và tốn thêm khoản phí nho nhỏ cho mỗi tin nhắn,
thường th́ các dịch vụ thế này sẽ nhắn đến các đầu số 80XX (500 VNĐ/SMS), 81XX
(1.000 VNĐ/SMS). Đối với siêu thị (người bán nói chung) th́ việc giảm thời gian
chờ đợi cho khách hàng cũng đồng nghĩa với việc tăng mức độ hài ḷng cho khách
hàng và tăng doanh thu v́ khi đó có thể phục vụ khách hàng với tần suất cao hơn.
Bằng công nghệ hiện đại, người tiêu dùng có thể yên tâm về bảo mật v́ khi SMS
xuất phát từ người dùng đến tổng đài được tổ hợp và mă hóa thành dạng code riêng
biệt (thay v́ text) nên hạn chế được việc nhân viên nhà mạng hay kỹ thuật viên
nhà cung cấp dịch vụ có thể vào “xem” mật khẩu của khách hàng, cũng như bắt buộc
phải thực hiện giao dịch qua số ĐTDĐ đă đăng kư.
Tuy nhiên, có một số rào cản nhất định, phát luật chưa thật rơ ràng và chặt chẽ
về các yếu tố của thanh toán trực tuyến, nếu không muốn nói là đi sau thời đại.
Nhận thức của người dùng Việt về dịch vụ SMS nói riêng và dịch vụ thanh toán
trực tuyến nói chung là chưa cao, dẫn đến tốc độ phát triển của thanh toán trực
tuyến của Việt Nam khá chậm. Một điều đáng nói nữa là hệ thống tài khoản (tạm
gọi là ID) của Việt Nam khá nhập nhằng, người dùng phải nhớ quá nhiều ID, cơ man
nào là số CMND, số ĐTDĐ, mă số học sinh – sinh viên, mă số thuế cá nhân, thẻ VIP
member của từng cửa hàng, từng hệ thống, số tài khoản tại từng ngân hàng… quá
nhiều con số cá nhân để nhớ, giá mà các ID đó được gộp chung vào số CMND th́
tiện biết mấy, khi mà nhà nước đă quy định số CMND là duy nhất và đại diện pháp
luật cho mỗi công dân.
Một bất cập khác của Mobile Marketing, đó là người dùng phải nhớ quá nhiều cú
pháp tin nhắn. Và giải pháp đặt ra là có một số công ty chuyên về lĩnh vực này
đang phát triển một ứng dụng bằng java (hẫu như tích hợp được với hầu hết ĐTDĐ,
không nhất thiết phải là ĐTDĐ có sử dụng hệ điều hành), khi cài ứng dụng này
vào, bạn có thể chọn dịch vụ mong muốn (thanh toán taxi, thanh toán điện – nước,
siêu thị…) sau đó chỉ việc nhập số tiền và mật khẩu rồi bấm xác nhận, thay v́
phải nhớ và soạn cú pháp dài ngoằn như hiện nay, chưa kể mỗi nhà cung cấp có một
cú pháp và một đầu số tin nhắn khác nhau.
Nếu có một tầm nh́n, một sự đầu tư và tuyên truyền đúng đắn th́ thanh toán trực
tuyến sẽ khả quan hơn. Bạn tiết kiệm được thời gian, tài xế, nhân viên thu ngân
tiết kiệm được thời gian, điều đó kéo theo cả một dây chuyền, và như thế cả xă
hội sẽ tiết kiệm được thời gian, để có thời gian tận hưởng cuộc sống và làm được
nhiều điều thú vị hơn nữa!
*Các dịch vụ liên quan SMS do người dùng chủ động nhắn tin đến các đầu số 8XYY,
được quy định mức cước từ 500 – 1.000 – 2.000 – 3.000 – 4.000 – 5.000 – 10.000 –
15.000 VNĐ ứng với các đầu số 8XYY, trong đó X chạy từ 0 đến 7. Theo pháp lệnh,
các dịch vụ SMS khi quảng bá phải thể hiện rơ mức cước tin nhắn để người dùng
hiểu rơ.
Theo onlinemarketingvietnam.com
Các tin khác_______________________________________________________________
SMS Marketing: Nhà mạng Việt Nam đang chê tiền như thế nào? (25/10/2011)
Để chiến dịch SMS Marketing thành công(20/10/2011)
Xu hướng tất yếu của Mobile marketing Việt Nam(17/10/2011)
Quản lư học sinh bằng tin nhắn SMS(15/10/2011)
Bộ Tư pháp sử dụng SMS marketing điều hành công việc(09/10/2011)
Nhắn tin SMS - "chiêu" quảng cáo mới(05/10/2011)
7 khái niệm cơ bản về Mobile Marketing(01/10/2011)
Mobile marketing tại Việt Nam - Vẫn chỉ là tiềm năng(28/09/2011)
Tiền nhiều có bằng thương hiệu mạnh?(25/09/2011)
SMS Marketing và vài tṛ vui(23/09/2011)
|