Tin tức

SMS Marketing: Nhà mạng Việt Nam đang chê tiền như thế nào?

25/10/2011 14:10:20 GMT+7

Trích lời anh Nguyễn Hà Đức Minh, nguyên giám đốc Marketing Nokia Việt Nam, phát biểu : “Trên Thế giới, Mobile Marketing đúng nghĩa là bao gồm ba mảng SMS, Mobile Internet và Voice, trong đó SMS gồm có push và pull, Mobile Internet gồm có Rich Media, Game và Application, Voice gồm IVR và Voice SMS”.

Mobile Marketing ở Việt Nam, đang ở đâu con dốc?

3G ra đời chưa đầy một năm và nếu đăng kư sử dụng 3G th́ cũng loay hoay với vài ba dịch vụ : Mobile Internet, Mobile TV, Video Call, nhà mạng vẫn đang loay hoay với nội dung số cho 3G, tiền bỏ ra không ít nhưng lượm bạc cắc một cách vất vả. Vậy theo mô phỏng bên trên, mảng thứ hai đang đi chậm.

Voice đang dừng mức độ : Call Center và IVR. IVR chủ yếu là các nội dung số : kể chuyện đêm khuya, chơi gameshow… Vẫn chưa thể khai thác được ǵ về mặt marketing cho mảng Voice ở Việt Nam, mảng thứ ba vẫn mang màu xám.

SMS là mảng “nổi” nhất trong bức tranh ghép này, tuy nhiên SMS tại Việt Nam đang dừng ở mức độ : Text based (kết quả xổ số, bóng đá, tư vấn tâm sinh lư…) và Wap push (kết nối GPRS, 3G, Wifi để tải nhạc chuông, nhạc chờ, game, ứng dụng…) Nếu muốn tận dụng quảng cáo th́ nhăn hàng phải khôn khéo đưa thương hiệu xuất hiện trong game, ứng dụng… để tiếp cận khách hàng khi tải về. Các kênh phân phối các sản phẩm có quảng cáo này, hoặc là không thể kiểm duyệt hết nội dung, hoặc cũng chẳng có cơ chế để “bán quảng cáo” với các nhăn hàng trong t́nh huống này, nhăn hàng nếu biết khai thác th́ có thêm kênh quảng cáo, tuy nhiên chính v́ sự hoạt động không bài bản này nên đến giờ vẫn chưa có một chiến dịch Mobile Marketing nào để lại dấu ấn. Đây là yếu tố pull (kéo) trong mảnh ghép thứ nhất, yếu tố push (đẩy) là xằng bậy và nhiều điều đáng nói nhất, nào là tin nhắn giả mạo, lừa gạt, nhà mạng cấm CP gửi tin một chiều (MT) đến khách hàng trong khi nhà mạng th́ spam, và điều đáng nói nhất là biết bao nhiêu ứng dụng phục vụ CRM (Customer Relationship Management), kinh doanh, marketing… đang ́ ạch v́ sự kiềm hăm của nhà mạng.

Tóm lại, nhắc đến Mobile ở Việt Nam, phải gói gọn c̣n SMS, trong SMS lại phải gói gọn c̣n nội dung số.

Rào cản hay bức tường thành?

Tin nhắn giả mạo từng là một vấn đề nhức nhối và mấu chốt là ư thức, CP cố t́m ra kẽ hở để lách luật, mưu lợi, đến cả MIC chỉ đạo VNCert phối hợp Gapit đề ra giải pháp thực hiện cũng chẳng đến đâu.

Tin nhắn lừa gạt tặng bài hát th́ có cả một kế hoạch bài bản của một số CP bất chính. Những người dễ bị gạt nhất là những người có thu nhập thấp, mỗi tin nhắn 15,000 Đ đối với họ có khi c̣n cao hơn khẩu phần ăn.

Có những công ty sinh ra chỉ với mục đích spam, mỗi ngày gửi hàng triệu tin nhắn, thậm chí những hộ dân gần nơi có CP tiến hành spam kiểu này, nhiễu cả sóng truyền h́nh, nghẽn mạng cục bộ v́ trạm BTS tăng tải đột biến.

Bằng các tính toán, các CP này chỉ mong đợi 0.5% phản hồi “quà tặng” là CP huề vốn, từ con số này trở đi là có lời.

Mấu chốt của vấn nạn spam nằm ở hai chỗ : Một là, số điện thoại ở đâu để spam? Phần lớn từ nhân viên quản lư dữ liệu của nhà mạng tuồn ra ngoài với mưu lợi tư. Hai là, các vị trí quản lư cấp cao các tập đoàn viễn thông thường được cấp các sim có tài khoản nghe gọi không giới hạn (không được sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng, các sim này được tuồn ra CP để spam.

Giải quyết vấn nạn này chỉ có ư thức con người.

Mảnh đất màu mỡ làm cho nhiều người lu mờ, mất đạo đức kinh doanh

CP không được gửi MT trong mọi trường hợp, nhà mạng th́ khác, có rất nhiều báo lên án việc 090, 199 liên tục spam thậm chí cùng một nội dung mỗi ngày gửi một lần. Dẫu biết rằng có cơ chế từ chối nhưng tâm lư khách hàng không từ chối tin từ nhà mạng v́ họ mong đợi tin khuyến măi nhân đôi tài khoản, từ chối th́ bị bỏ lỡ các thông tin này. Có thể tin quảng cáo nạp tiền và spam là từ hai đầu số khác nhau, nhưng làm sao người dùng biết được nguyên tắc này.

Năm 2010, chỉ tiêu Mobifone cho dịch vụ giá trị gia tăng (DV GTGT) là 10.000 tỷ đồng, con số không nhỏ và tăng mấy chục phần trăm mỗi năm, có lẽ v́ “động lực” này nên nhà mạng đua nhau ra DV GTGT mới, rồi phải spam để quảng cáo, đáng lưu ư là trong cách tính của Mobifone th́ tin nhắn thông thường (SMS) cũng liệt kê vào DV GTGT, góp phần doanh thu trên đường đua mang tên “chỉ tiêu”.

Các ứng dụng thực tế cần đến SMS đều tắc nghẽn v́ quy định, doanh nghiệp rất cần SMS để chăm sóc khách hàng, gửi xác nhận OTP (One Time Password)… v́ gửi SMS tức thời hơn email, nhưng nhà mạng bất chấp CP sử dụng với mục đích ǵ, chỉ cần thấy trong hệ thống CP có MT (Mobile Terminated) cao hơn MO (Mobile Originated) liền cho đó là spam mà không cần biết đó là tin nhắn thực sự hữu dụng cho cả nhăn hàng và khách hàng cuối.

Thật trớ trêu v́ SMS đem lại doanh thu cho nhà mạng, SMS Marketing cũng đem lại doanh thu nhưng đủ đường cấm cản, có chăng là giá SMS Marketing (giá MT) thấp hơn SMS thông thường nhưng nếu nhà mạng coi đây là nguồn thu chính thống họ có thể nâng giá bán và tạo cho CP cơ hội mới để kinh doanh.

Brand Name SMS là giải pháp t́nh thế, thay v́ gửi SMS Marketing bằng 8XXX, nay gửi bằng Brand Name SMS. Tuy nhiên Viettel vừa ngăn chặn CP làm để rồi chính họ là kinh doanh với giá cao nhiều, có phải vừa đá bóng vừa thổi c̣i?

Nhu cầu gửi MT cho các hoạt động doanh nghiệp là có thực, thậm chí nhu cầu rất cao. Nhà mạng cấm cản, CP quay sang làm việc với nhà cung cấp nước ngoài th́ khác ǵ làm giàu cho nước ngoài ngay lănh thổ Việt Nam? CP bán được MT đem lại doanh thu cho nhà mạng, nhưng tính đến nay nhà mạng vẫn kiên cố xây tường thành từ ḿnh cô lập với nguồn doanh thu này.

Theo Vũ Hoàng Tâm

Các tin khác_______________________________________________________________

Để chiến dịch SMS Marketing thành công(20/10/2011)

Xu hướng tất yếu của Mobile marketing Việt Nam(17/10/2011)

Quản lư học sinh bằng tin nhắn SMS(15/10/2011)

Mobile marketing rút ngắn con đường thanh toán trực tiếp(14/10/2011)

Bộ Tư pháp sử dụng SMS marketing điều hành công việc(09/10/2011)

Nhắn tin SMS - "chiêu" quảng cáo mới(05/10/2011)

7 khái niệm cơ bản về Mobile Marketing(01/10/2011)

Mobile marketing tại Việt Nam - Vẫn chỉ là tiềm năng(28/09/2011)

Tiền nhiều có bằng thương hiệu mạnh?(25/09/2011)

SMS Marketing và vài tṛ vui(23/09/2011)


Sử dụng dịch vụ
Username
Password
Sign In

 

Hỗ trợ
Hỗ trợ

 

Hotline:

0437930395

Xin chào, bạn là người truy cập thứ

Số lượt truy cập